Đừng vội 'lao vào' dù đất nền được đánh giá là kênh đầu tư vua

Chia sẻ bài viết bài trên: :
Ông Huỳnh Phước Nghĩa, Phó trưởng khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing Đại học Kinh tế Tp.HCM đánh giá, đất nền Sài Gòn vẫn sẽ hút mọi dòng vốn đổ về ít nhất là trong 12 tháng tới. Nguyên nhân là do cơ hội tăng giá vẫn rất lớn dù cơn sốt đất kéo dài suốt năm 2017. Theo ông Nghĩa, có rất nhiều lý do để chứng minh cho điều này.
 Đừng vội 'lao vào' dù đất nền được đánh giá là kênh đầu tư vua
Giá đất nền Tp.HCM sẽ tiếp tục tăng nhưng khó xảy ra sốt đất trên diện rộng.
So sánh với những kênh đầu tư như vàng, ngoại tệ, gửi tiết kiệm, chứng khoán, kênh đầu tư đất nền có khả năng chống trượt giá cao, ổn định hơn và là kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền trung, dài hạn.

Ông Nghĩa cũng phân tích, đầu tư vàng phải tốn phí ký gửi và phải tích trữ nên ảnh hưởng đến độ an toàn; gửi tiết kiệm lo ngại trượt giá, chứng khoán lại khó kiểm soát và biến động quá nhanh. Do đó, kênh đầu tư đất nền là lựa chọn an toàn, ổn định với tỷ suất sinh lời hấp dẫn, trung bình hơn 20%/năm suốt 4 năm qua và có thể tiếp tục duy trì trong thời gian tới.

Đất nền trở thành kênh đầu tư vua, theo ông Nghĩa, nguyên nhân còn do sức ép tâm lý nặng nề đã tác động lên thị trường địa ốc và hiện có ít nhất là có hai nhóm tâm lý.


Tâm lý đám đông: Trong suốt 4 năm qua, thị trường đất nền liên tục tăng giá và nhiều nhà đầu tư đã thắng lớn. Điều này đã hình thành việc đầu tư theo tâm lý đám đông. Nhiều người đã bỏ qua việc đánh giá ưu, nhược điểm sản phẩm mà đổ tiền vào đầu tư theo phong trào. Tâm lý đám đông thường có phần mù quáng và có sức lan tỏa mạnh.

Tâm lý Á Đông: Ông cha từ xưa đã có tập quán phải có mảnh đất cắm dùi bất kể giàu nghèo. Phần lớn người Á Đông, gồm người Việt Nam đều quan niệm đất đai là tài sản có giá trị. Khi thị trường nhà đất nhiều lần nóng sốt, quan niệm này càng được củng cố thêm. Người Việt luôn ưu tiên tích lũy đất đai lâu dài, thậm chí dùng đất làm của hồi môn vì niềm tin đất giữ giá tốt hơn và có khả năng tăng giá trong tương lai.

Bên cạnh việc đánh giá đất nền là kênh đầu tư vua, ông Nghĩa cũng đưa ra một số cảnh báo. Cụ thể, không phải loại đất nền nào cũng có thể tăng giá đột biến. Thực tế, đất nền chỉ có và giữ được giá trị thực sự nếu có đủ những tiêu chí gồm: hạ tầng giao thông đồng bộ, thuộc khu vực phát triển đô thị, quy hoạch bài bản, kinh tế vùng phát triển.

Ngược lại, nhà đầu tư có thể bị thua lỗ, chôn vốn nếu đất nền nằm tại vị trí quá xa xôi, kém phát triển, hoặc khu vực không có chiến lược phát triển đô thị bài bản. Ông Nghĩa khuyến cáo: "Do đó, dù là kênh đầu tư vua, không đối thủ nhưng nhà đầu tư cần phải nằm lòng quy tắc lợi nhuận càng cao rủi ro càng lớn khi đặt cược tất tay vào loại bất động sản này".

Các chuyên gia đều có chung nhận định thời gian tới giá đất nền nhiều khu vực tại Tp.HCM vẫn sẽ tiếp tục tăng cao, tuy nhiên những cơn sốt đất như năm 2017 rất khó xảy ra.

Bà Đặng Thị Kim Oanh, TGĐ Công ty CP Địa ốc Kim Oanh nhận xét, đất nền tại một số khu vực thuộc Tp.HCM và vùng ven ghi nhận nhiều đợt tăng đột biến trong năm 2017. Chẳng hạn, giá đất quận 9, Tp.HCM đã tăng đến 50%, một số địa bàn khác như Thủ Đức, Long Thành, Dĩ An…giá đất cũng tăng rất mạnh. Một trong những nguyên nhân đẩy giá đất bốc nhanh là do sự khan hiếm quỹ đất, ngoài ra còn do hạ tầng ngày càng kết nối hoàn thiện hơn. Bên cạnh đó là tâm lý thích mua đất để ở, làm của để dành của người Việt.

Bà Oanh đánh giá: “Những điểm có giá đất tăng nóng có thể lọt vào các khu vực đang phát triển hạ tầng mạnh như Đồng Nai, Bình Dương, Long An hay thậm chí là Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết…”.

Nhìn vào tâm lý và diễn biến thị trường như hiện nay, không khó để dự báo đất nền trong năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt. Giá đất sẽ tăng mạnh tại những nơi gần trung tâm, có kết nối giao thông thuận tiện hoặc nằm gần các khu công nghiệp, chợ… có khả năng khai thác kinh doanh.

Công ty DKRA Việt Nam cũng đưa ra dự báo về việc giá đất nền sẽ ngày càng tăng mạnh do tâm lý người Việt Nam rất ưa chuộng loại bất động sản này bởi tính ổn định và bền vững.

Theo DKRA, yếu tố quan trọng thúc đẩy sự tăng giá của đất nền chính là tình trạng quỹ đất khan hiếm trong khi nhiều khách quan tâm muốn mua. Tuy nhiên, do phụ thuộc vào sự phát triển hạ tầng giao thông ở từng khu vực nên biên độ tăng giá đất nền sẽ không đồng đều.

Chẳng hạn, trong 3 năm qua, nhờ hạ tầng giao thông phát triển mạnh nên đất nền khu Đông có biên độ tăng giá từ 130 - 170%. Trong đó, nổi bật nhất là đất nền tại phường Phước Long B (quận 9) có giá dao động phổ biến khoảng 27 - 35 triệu đồng/m2. Trong khi đó, biên độ tăng giá đất nền khu Nam mà điển hình là khu vực phường Tân Thuận Đông (quận 7) chỉ vào khoảng 50%, dao động khoảng 42 - 55 triệu đồng/m2.

Theo bà Võ Thị Khánh Trang, Quản lý bộ phận Nghiên cứu tư vấn Savills Tp.HCM, có nhiều yếu tố khác nhau tác động đến giá bán đất nền. Trong đó, vai trò quan trọng trong việc định hướng xu hướng giá của thị trường chính là sự phát triển của hạ tầng giao thông, tốc độ đô thị hóa của khu vực và quy hoạch phát triển đồng bộ của dự án. Bà Trang cho rằng, thời gian tới, giá chào bán của các dự án vẫn tiếp tục bám rất sát thị trường và đảm bảo tính cạnh tranh.

Đánh giá về thị trường đất nền trong năm 2018, DKRA cho rằng loại hình bất động sản này vẫn sẽ tăng giá do quỹ đất ngày càng khan hiếm. Hơn nữa, các gia đình trẻ đang có mức thu nhập trung bình ngày một tăng lên cùng với sự trẻ hóa đối tượng mua bất động sản và sự linh hoạt trong chính sách bán hàng của chủ đầu tư sẽ có những tác động rất lớn đến tâm lý cũng như tính thanh khoản của thị trường, từ đó kích thích giá đất tăng lên.
Sốt đất như năm 2017 sẽ khó xảy ra

Đồng thời, quản lý của Savills cũng dự báo: “Trong 2 năm tới, nguồn cung mới của thị trường bất động sản gắn liền với đất vẫn tập trung các quận khu vực phía Đông gồm quận 2 và 9. Hai quận này chiếm khoảng 50% tổng nguồn cung tương lai. Với lợi thế quỹ đất chưa phát triển còn khá nhiều, các quận 8, huyện Bình Chánh và Cần Giờ sẽ cung cấp nguồn cung đáng kể đến thị trường chiếm khoảng 25% tổng nguồn cung mới trong 2 năm tới”.

Bên cạnh đó thị trường bất động sản năm 2018 với sự cạnh tranh của dòng phân khúc căn hộ chung cư vừa túi tiền với sở hữu lâu dài nằm trong các khu đô thị lớn đầy đủ tiện ích sống, dịch vụ chất lượng cùng với đó là sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng đang làm cho đất nền mất đi vị trí kênh đầu tư vua. Ví như dự án Vincity New Saigon  nằm tại mặt đường tiền Nguyễn Xiển thuộc Quận 9 tại TP Hồ Chí Minh ra mắt thị trường đầu năm 2018 vừa qua, đã thu hút khá nhiều khách hàng thuộc khu Đông Sài Gòn cũng như các nhà đầu tư từ phân khúc đất nền.

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Trung Tín, TGĐ Tập đoàn Trung Thủy đánh giá, thị trường càng minh bạch thông tin bao nhiêu thì các cá nhân hay tổ chức càng ít có cơ hội tạo nên cơn sốt ảo. Khi đó, mọi vấn đề đều sẽ quay về giá trị thật của sản phẩm. Những sản phẩm nào đảm bảo được chất lượng, dịch vụ thì sẽ được khách hàng săn đón bất kể là căn hộ hay đất nền.

“Đất nền sẽ khó có cơn sốt đất vì hiện nay sự phản ứng của thị trường khá tốt, đồng thời có sự phản ứng của cơ quan chức năng và đặc biệt là sự thông minh tỉnh táo của người mua, người đầu tư. Đất nền các vùng giáp ranh với Tp.HCM, đất ngoại thành cả 4 khu vực Đông – Tây – Nam – Bắc đều sẽ hút khách”, ông Hoàng nhận định.

Tương tự, ông Nguyễn Hoàng, GĐ Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển, Công ty CP DKRA Việt Nam cũng đánh giá, trong năm 2018 đất nền vẫn sẽ là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn đầu tiên. Với mức giá đa dạng, từ vài trăm triệu đến hàng chục tỉ đồng, loại hình bất động sản này phù hợp với khả năng tài chính đa dạng của nhà đầu tư. Đây cũng là lý do ông Hoàng lạc quan dự báo tính tích cực và thanh khoản của thị trường đất nền vẫn sẽ tốt như 2017.

Ở một góc nhìn khác, TS Sử Ngọc Khương, GĐ bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam vẫn khuyến cáo: “Thị trường đất nền năm 2018 dự báo sẽ rất sôi động. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ đã lợi dụng nhu cầu trên, đẩy giá đất nền lên cao tạo nên cơn sốt ảo, khiến chính quyền phải vào cuộc. Việc đầu tư theo tin đồn quy hoạch tại các khu vực mà cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh, chưa được kiểm tra, nghiệm thu sẽ rất rủi ro. Nhà đầu tư và người tiêu dùng cần thận trọng khi tiếp nhận thông tin thị trường để đưa ra quyết định đầu tư”.
Theo Vneconomy
Gọi ngay : 0934 666 418